Ads
 01:55:16 PM 19 มีนาคม 2024 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก  เว็บบอร์ด  Chat Room    วิธีใช้    ค้นหา  เข้าสู่ระบบ  สมัครสมาชิก  
* แจ้งถึงบุคคลทั่วไปที่เข้ามา

เพราะว่าทางเลือกหลักที่จำเป็นของฟอรั่มคือการโพสต์ข้อความ เราอาจจะใช้เวลาพูดถึงหลายๆตัวเลือกและเทคนิคในการใช้งานส่วนนี้มากสักหน่อย สำหรับผู้ที่คุ้นเคยกับการใช้งานฟอรั่ม, การใช้งาน HTML ขั้นพื้นฐานมาก่อนแล้ว จะข้ามไปดูหัวข้อ Bulletin Board Code (ระบบบอร์ดโค้ด) และ Smileys (ไอคอนแสดงอารมณ์) ได้เลย

โปรดจำไว้ว่า ผู้ดูแลบอร์ดสามารถปรับแต่งตัวเลือกต่างๆในฟอรั่ม SMF เพิ่มเติมได้อย่างกว้างขวาง บางฟังค์ชั่นในคู่มือนี้ คุณอาจจะไม่สามารถใช้งานได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้ดูแลบอร์ดว่า ได้เปิดการอนุญาตให้สมาชิกใช้งานตัวเลือกนั้นๆได้หรือไม่

  1. พื้นฐานการโพสต์ข้อความ
    1. ลงประกาศ
    2. สร้างโพลล์ใหม่
    3. โพสต์กิจกรรมลงในปฏิทิน
    4. ตอบประกาศหรือตอบโพลล์
    5. ตอบประกาศโดยอ้างถึงข้อความ
    6. แก้ไขหรือลบประกาศ
  2. ตัวเลือกโพสต์ประกาศมาตรฐาน
    1. ไอคอนข้อความ
    2. Bulletin Board Code (ระบบบอร์ดโค้ด - BBCode)
    3. ไอคอนแสดงอารมณ์
  3. โครงสร้างโค้ด (Tags) และการใช้งานโค้ดซ้อน (สำหรับผู้เริ่มต้น)
  4. ตัวเลือกเพิ่มเติม
    1. เลือกที่นี่ หากต้องการให้มีการแจ้งเตือน เมื่อมีผู้มาตอบหัวข้อนี้
    2. กลับไปหัวข้อนี้ หลังจากการตั้งประกาศ
    3. ไม่ใช้สัญลักษณ์แสดงอารมณ์
    4. ไฟล์แนบ
  5. เอกสารอ้างอิง
    1. SMF Bulletin Board Code (ระบบบอร์ดโค้ด)
    2. SMF ไอคอนแสดงอารมณ์

พื้นฐานการโพสต์ข้อความ

ลงประกาศ

เลือกบอร์ดที่คุณต้องการโพสต์ข้อความ (บางฟอรั่มจะแบ่งบอร์ดออกเป็นหลายๆบอร์ดตามหมวดหมู่) และคลิกที่ปุ่ม ลงประกาศ (โดยปกติจะอยู่ปุ่มนี้จะอยู่ที่ส่วนบนสุดและส่วนล่างสุดของบอร์ด ดังที่กล่าวมาแล้วใน คู่มือผู้ใช้ SMF: บทนำ), ซึ่งจะเปิดหน้า ลงประกาศ ขึ้นมาเพื่อให้คุณเขียนข้อความ, คุณอาจจะเห็นตัวเลือกต่างๆในหน้าเขียนข้อความมากกว่านี้ แต่ 2 จุดหลักที่สำคัญก็คือ ช่อง หัวข้อ และช่อง ข้อความหลัก (ช่องนี้จะไม่มีเขียนกำกับไว้ แต่ดูได้จากขนาดของช่องซึ่งใหญ่กว่าช่องหัวข้อ) พิมพ์หัวข้อข้อความของคุณ และพิมพ์ข้อความ (หรือแปะข้อความที่ Copy มา) ลงในช่องข้อความหลัก คุณต้องใส่ข้อมูลให้ครบทั้งสองช่อง จึงจะสามารถโพสต์ข้อความได้, เมื่อคุณพิมพ์เสร็จแล้ว ก็สามารถคลิกที่ปุ่ม ส่งข้อความ หรือหากต้องการดูตัวอย่างก่อนทำการโพสต์จริงๆ ก็คลิกที่ปุ่ม แสดงตัวอย่าง ก็สามารถดูข้อความที่คุณพิมพ์ได้, แต่ใน SMF ยังมีอีกหลาย ตัวเลือก ที่จะทำให้ประกาศของคุณดูน่าสนใจมากขึ้น


  • บางฟอรั่มจะแสดง Navigation Tree (ลิงค์นำทาง) โดยแสดงไล่เรียงกันลงมาตามแนวนอนที่ด้านบนของบอร์ด
  • บางฟอรั่มจะมีปุ่ม ตรวจสอบคำสะกด อยู่ข้างๆปุ่ม ส่งข้อความ และปุ่ม แสดงตัวอย่าง สำหรับตรวจสอบคำที่คุณพิมพ์ (อาจจะไม่สามารถใช้งานได้กับทุกเซิร์ฟเวอร์)

สร้างโพลล์ใหม่

โพลล์คือประกาศที่มีคำถามสำรวจความคิดเห็นประกอบอยู่ด้วย เริ่มโดยคลิกที่ปุ่ม สำรวจความคิดเห็น (โพลล์) (หรือปุ่มทำโพลล์ใหม่) แทนปุ่ม ลงประกาศ ดังที่กล่าวไว้ข้างต้น, สำหรับการโพสต์โพลล์ คุณจะต้องเขียน คำถามที่ต้องการสำรวจความคิดเห็น ในช่องคำถาม และอย่างน้อยต้องมี 2 ตัวเลือก สำหรับคำตอบที่จะให้ผู้อื่นเลือกตอบ, สำหรับช่อง หัวข้อ และ ข้อความ ก็ต้องเขียนเช่นเดียวกับการลงประกาศปกติ ตัวเลือกเพิ่มเติมสำหรับหัวข้อโพลล์คือ คุณสามารถกำหนดจำนวนโหวตสูงสุดต่อหนึ่งผู้ใช้งาน, ให้มีโพลล์เอาไว้ x วัน, อนุญาตให้ผู้ใช้เปลี่ยนการโหวตหรือไม่ และตั้งค่าให้โพลล์แสดงผลโหวตเมื่อใด..

ถ้าหากคุณต้องการตั้งโพลล์ที่มีตัวเลือกมากกว่า 5 (ค่ามาตรฐาน) คลิกที่ลิงค์ (เพิ่มตัวเลือก) เพื่อเพิ่มตัวเลือกให้ได้ตามจำนวนที่ต้องการ

โปรดจำไว้ว่า ในบางฟอรั่มสมาชิกบางคนจะมีสิทธิ์เพิ่มโพลล์ในประกาศเดิมที่มีอยู่แล้วได้ (เช่นผู้ดูแลบอร์ด)

โพสต์กิจกรรมลงในปฏิทิน

ถ้าตัวเลือกนี้ถูกเปิดให้ใช้งาน คุณสามารถโพสต์กิจกรรมได้โดยคลิกที่ปุ่ม ปฏิทิน จากเมนูหลัก และคลิกที่ปุ่ม เพิ่มกิจกรรม ในหน้าปฏิทิน ตอนนี้คุณจะเห็นหน้า ลงประกาศ และตัวเลือกเพิ่มเติมสำหรับเขียน หัวข้อกิจกรรม, วันที่ และบอร์ดปลายทาง ซึ่งคุณสามารถโพสต์กิจกรรมและเพิ่มลิงค์มายังประกาศที่คุณโพสต์ในบอร์ดนั้นๆได้

ตอบประกาศหรือตอบโพลล์

การตอบประกาศหรือตอบโพลล์ ก็จะคล้ายๆกับการ ลงประกาศ แต่ไม่จำเป็นต้องพิมพ์ในช่อง หัวข้อ อีก นอกจากว่าคุณต้องการเปลี่ยนชื่อหัวข้อที่มีอยู่แล้วเป็นอย่างอื่น, สำหรับการโหวตโพลล์ คุณเพียงแค่คลิกเลือกตัวเลือกที่คุณเลือกตอบ และคลิกปุ่ม โหวต ก็ได้แล้ว

ถ้าฟังค์ชั่น 'ตอบด่วน' ถูกเปิดใช้งาน ช่องตอบประกาศจะปรากฏที่ส่วนด้านล่างสุดของหน้าแสดงประกาศ คุณสามารถพิมพ์คำตอบของคุณได้ที่นี่ แต่ถ้าคุณเลือกใช้งานฟังค์ชั่นตอบด่วน คุณต้องพิมพ์ Bulletin Board Code (BBCode) และ Smileys (ไอคอนแสดงอารมณ์) เอง

ตอบประกาศโดยอ้างถึงข้อความ

ถ้าหากต้องการตอบประกาศโดยอ้างถึงข้อความอันใดอันหนึ่งในประกาศ คุณสามารถทำได้โดยคลิกที่ปุ่ม อ้างถึง เพื่อให้ข้อความนั้นปรากฏในช่องข้อความ เขียนคำตอบของคุณเพิ่มเติมและกดส่งข้อความ หรือคลิกปุ่ม ตอบประกาศ และคลิกลิงค์ ใส่การอ้างถึงคำพูด จากหัวข้อที่ต้องการในหน้า 'สรุปหัวข้อ' ด้านล่าง, แต่โปรดจำไว้ว่า:

  • การตอบประกาศโดยอ้างถึงข้อความทั้งสองวิธีนี้ จะแสดงชื่อเจ้าของข้อความนั้นๆ วันที่และเวลาที่โพสต์ และเพิ่มลิงค์ไปยังประกาศต้นฉบับด้วย, ในขณะที่ BBCode อ้างถึง ปกติจะอ้างอิงแค่ข้อความโดยไม่มีข้อมูลอื่นแสดงเพิ่มเติม
  • คุณสามารถใช้โค้ด อ้างอิง [quote]..[/quote] อ้างอิงชื่อผู้เขียนเองได้ แทนการใช้งานฟังค์ชั่น อ้างอิง แบบเต็มรูปแบบ ซึ่งเราจะแสดง การใช้งาน SMF BBCode ให้เห็นด้านล่างนี้

แก้ไขหรือลบประกาศ

ถ้าต้องการแก้ไขประกาศ คลิกที่ปุ่ม แก้ไข และแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อความของคุณ โปรดจำไว้ว่า ฟอรั่มส่วนใหญ่จะตั้งค่าไว้ให้แสดงเวลาแก้ไขครั้งสุดท้ายโดยผู้ใดในประกาศนั้นๆ แต่ผู้ดูแลบอร์ดอาจจะกำหนดให้มีเวลาช่วงสั้นๆให้คุณสามารถแก้ไขประกาศได้อย่างอิสระ หลังจากหมดเวลาช่วงนั้นแล้วจึงจะแสดงเวลาแก้ไขให้เห็นในประกาศ

วิธีลบหัวข้อ คลิกที่ปุ่ม ลบทิ้ง ที่หัวข้อที่ต้องการลบ และคลิก OK ในหน้าต่างที่ป๊อบอัพขึ้นมาถามว่า ลบข้อความนี้? บางฟอรั่มจะอนุญาตให้คุณลบหัวข้อโพสต์ของคุณเองได้ แต่โดยหลักแล้ว ปุ่มลบประกาศจะอยู่ด้านล่างของหน้าเว็บ

ตัวเลือกโพสต์ประกาศมาตรฐาน


ไอคอนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงมีขีดเส้นใต้ตัวมีขีดกลาง|ตัวเรืองแสง ตัวมีเงาตัวอักษรวิ่ง|จัดย่อหน้าอิสระ จัดย่อหน้าชิดซ้าย จัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา|เส้นขวาง|ขนาดตัวอักษรแบบตัวอักษร
ใส่แฟลชใส่รูปใส่ไฮเปอร์ลิงค์ใส่อีเมล์ ใส่ลิงค์ FTP|ใส่ตารางใส่แถวของตารางใส่คอลัมน์ตาราง|ตัวยกตัวห้อยตัวพิมพ์ดีด| ใส่โค้ดใส่การอ้างถึงคำพูด|ใส่ลิสต์
ยิ้ม ยิ้มเท่ห์ ยิ้มกว้างๆ ยิงฟันยิ้ม โกรธ เศร้า ตกใจ เจ๋ง ฮืมม ขยิบตา แลบลิ้น อายจัง รูดซิปปาก ลังเล จุมพิต ร้องไห้


ไอคอนข้อความ

คุณสามารถเลือกใช้งานไอคอนอื่นแทนไอคอนมาตรฐานได้ เพื่อให้เข้ากับอารมณ์หรือเนื้อหาที่คุณโพสต์ โดยคลิกเลือกจากรายการเลือก (ลูกศรชี้ลง) และคลิกเลือกไอคอนที่ต้องการ

Bulletin Board Code (ระบบบอร์ดโค้ด - BBCode)

Bulletin Board Code (ระบบบอร์ดโค้ด - BBCode) เป็นอุปกรณ์จำเป็นสำหรับการจัดรูปแบบในการโพสต์ข้อความ แต่ในช่อง ข้อความ ไม่สามารถทำงานในลักษณะของ WYSIWYG ได้ (WYSIWYG = What You See Is What You Get คือการสั่งพิมพ์ด้วยลักษณะอะไร ก็เห็นผลแบบนั้นบนจอภาพทันที) ถ้าหากคุณใช้งาน BBCode ในฟอรั่มและต้องการดูผลการแสดงโค้ด คุณควรจะเลือกแสดงตัวอย่าง ซึ่งจะแสดงผลเหมือนตอนคุณโพสต์ประกาศจริงๆ

ดูตัวอย่างการใช้งานและลิสต์เครื่องหมายอ้างอิง SMF BBCode ด้านล่างนี้

ไอคอนแสดงอารมณ์

เพียงแค่ตัวหนังสืออาจจะไม่เพียงพอสำหรับการแสดงความรู้สึกของผู้ลงประกาศไอคอนแสดงอารมณ์สามารถบ่งบอกได้ถึงอารมณ์หรือจิตใจของผู้เขียนในขณะนั้น ช่วยสื่อความหมายให้ผู้อ่านรับรู้และเข้าใจถึงความรู้สึกต่างๆที่ผู้เขียนต้องการแสดงออกมาได้ง่ายๆ, SMF มีตัวเลือกนี้ให้คุณใช้งานเช่นเดียวกับฟอรั่มอื่นทั่วๆไป คุณสามารถเลือกใช้งานไอคอนแสดงอารมณ์เพิ่มในข้อความของคุณ โดยคลิกที่รูปไอคอนที่ต้องการ หรือพิมพ์โค้ดที่เกี่ยวข้องด้วยตัวเอง, ตัวเลือก ไม่ใช้สัญลักษณ์แสดงอารมณ์ มีไว้สำหรับผู้ที่ต้องการพิมพ์โค้ดบางอย่าง และไม่ต้องการให้โค้ดนั้นเปลี่ยนเป็นรูปไอคอนแสดงอารมณ์หลังจากโพสต์ประกาศแล้ว!

ดูตัวอย่างการใช้งาน SMF ไอคอนแสดงอารมณ์ ด้านล่างนี้

โครงสร้างโค้ด (Tags) และการใช้งานโค้ดซ้อน (สำหรับผู้เริ่มต้น)

ก่อนที่จะไปดูวิธีการใช้งานโค้ด BBC และลิสต์ ปุ่ม BBC ที่สามารถใช้งานได้ มาดูกันก่อนว่ามันเป็นอย่างไร, สมมุติว่าเราต้องการเขียนตัวหนังสือในรูปแบบเป็นตัวหนา เราก็สามารถเริ่มได้โดยคลิกปุ่ม B (ตัวหนา) และพิมพ์ข้อความของคุณระหว่าง Tags 2 ชุดที่แสดงให้เห็นในช่องข้อความ, คุณสามารถพิมพ์ข้อความไว้ก่อน เลือกข้อความทั้งหมด (ไฮไลท์) แล้วจึงคลิกปุ่ม, ตัวอย่างเช่น พิมพ์คำว่า 'สวัสดี' และไฮไลท์ข้อความนั้นไว้ แล้วคลิกที่ปุ่ม 'B' ในช่องข้อความจะแสดงให้เห็นดังนี้ - '[b]สวัสดี[/b]', ซึ่งจะแสดงเป็น สวัสดี เมื่อโพสต์หรือแสดงตัวอย่าง (ส่วนนี้อาจจะใช้งานกับ Opera ได้ไม่ดีนัก เนื่องจาก Opera จะแทรกโค้ดไว้ให้ที่ท้ายข้อความ), หลังจากนั้นไฮไลท์ '[b]สวัสดี[/b]' และคลิกที่ปุ่ม I (ตัวเอียง) ก็จะเห็นดังนี้ '[i][b]สวัสดี[/b][/i]' ซึ่งไม่ใช่แค่แสดงผลเป็น สวัสดี เมื่อโพสต์หรือแสดงตัวอย่าง แต่หมายถึงการใช้งานโค้ดซ้อนด้วย (Nesting) พูดง่ายๆก็คือโค้ดใหม่ที่ใช้งานเพิ่มขึ้นมาอีกชุดนึง เปรียบเสมือน 'กล่องใหม่' ที่ใส่โค้ดเดิมทั้งหมดไว้ และ โค้ดเดิมก่อนหน้านั้นก็จะใช้งานโค้ดใหม่ที่เราเรียกใช้งานด้วย

คุณสามารถพิมพ์ BBCode เองได้แทนการเลือกคลิกปุ่มโค้ด

ตัวเลือกเพิ่มเติม

โดยปกติตัวเลือกเพิ่มเติมจะแสดงอยู่ในหน้าเว็บอยู่แล้ว แต่จะอยู่ในส่วนย่อขยายได้ (ลองคลิกลิงค์ตัวเลือกเพิ่มเติมด้านล่างนี้ได้!) คุณจะเห็นดังนี้:


+ ตัวเลือกเพิ่มเติม...
 เลือกที่นี่ หากต้องการให้มีการแจ้งเตือน เมื่อมีผู้มาตอบหัวข้อนี้
 กลับไปหัวข้อนี้ หลังจากการตั้งประกาศ
 ไม่ใช้สัญลักษณ์แสดงอารมณ์
แนบไฟล์:

ไฟล์ที่อนุญาต: txt, jpg, gif, pdf, mpg, png
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต: 128 KB

Shortcuts: กด Alt+S เพื่อส่งข้อความ หรือ Alt+P แสดงตัวอย่าง



กลับไปหัวข้อนี้ หลังจากการตั้งประกาศ

ติ๊กเลือกที่นี่ถ้าคุณต้องการให้ระบบส่งอีเมล์แจ้งเตือนคุณเมื่อมีผู้ตอบหัวข้อนี้

กลับไปหัวข้อนี้ หลังจากการตั้งประกาศ

ติ๊กเลือกที่นี่ถ้าคุณต้องการกลับมายังหัวข้อนี้หลังโพสต์ประกาศ (ไม่ใช่ดรรชนีประกาศ), คุณสามารถตั้งค่านี้ในข้อมูลส่วนตัวของคุณได้เช่นกัน

ไม่ใช่สัญลักษณ์แสดงอารมณ์

ติ๊กเลือกที่นี่เพื่อป้องกันการโพสต์ข้อความที่มี รหัสตัวเลขหรือหนังสือ บางคำเปลี่ยนเป็นไอคอนแสดงอารมณ์หลังโพสต์ประกาศ

ไฟล์แนบ

ถ้าเปิดใช้งานฟังค์ชั่นนี้ คุณสามารถแนบไฟล์ในประกาศของคุณได้ (ทำนองเดียวกับการส่งไฟล์ทางอีเมล์) เพียงแค่เลือกไฟล์ที่ต้องการแนบ และคลิกปุ่ม ส่งข้อความ, คุณยังสามารถลบไฟล์แนบหรือแนบไฟล์เพิ่มได้โดย แก้ไขหัวข้อของคุณ, แต่โปรดจำไว้ว่า:

  • ชนิดของไฟล์และขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาตให้โพสต์ ขึ้นอยู่กับผู้ดูแลบอร์ดเป็นผู้กำหนด
  • ถึงแม้ว่าคุณสามารถดูรูปในฟอรั่มได้ปกติ แต่ถ้าหากคุณจะแนบไฟล์ภาพเข้าประกาศ คุณไม่สามารถดูรูปได้ในหน้า แสดงตัวอย่าง เพราะฉะนั้นก่อนที่คุณจะ ส่งข้อความ เพื่อโพสต์ประกาศ คุณควรตรวจสอบให้เรียบร้อยก่อนว่าไฟล์แนบถูกต้องหรือไม่

เอกสารอ้างอิง

SMF Bulletin Board Code (ระบบบอร์ดโค้ด)

ปุ่มต่างๆที่แสดงด้านล่างเป็นปุ่มชุดมาตรฐาน ซึ่งปุ่มของแต่ละฟอรั่มอาจจะไม่เหมือนดังตัวอย่างนี้

ชื่อโค้ด ปุ่ม โค้ด ผลลัพท์ คำอธิบาย
ตัวหนา ตัวหนา [b]ตัวหนา[/b] ตัวหนา *
ตัวเอียง ตัวเอียง [i]ตัวเอียง[/i] ตัวเอียง *
มีขีดเส้นใต้ มีขีดเส้นใต้ [u]มีขีดเส้นใต้[/u] มีขีดเส้นใต้ *
ตัวมีขีดกลาง ตัวมีขีดกลาง [s]ตัวมีขีดกลาง[/s] ตัวมีขีดกลาง *
ตัวเรืองแสง ตัวเรืองแสง [glow=red,2,50]ตัวเรืองแสง[/glow]
ตัวเรืองแสง
คุณลักษณะ 3 สิ่ง (eg red, 2, 50) ในโค้ด 'glow' คือ สี, ความเข้ม และความยาว ตามลำดับ
ตัวมีเงา ตัวมีเงา [shadow=red,left]
ตัวมีเงา
[/shadow]
ตัวมีเงา
คุณลักษณะ 2 สิ่ง (eg red, left) ในโค้ด 'shadow' คือ สี และ ทิศทาง ตามลำดับ
ตัวอักษรวิ่ง ตัวอักษรวิ่ง [move]ตัวอักษรวิ่ง[/move] ตัวอักษรวิ่ง ไม่ใช่ XHTML ที่ถูกต้อง, แต่ก็สามารถใช้กับรูปภาพได้!
จัดย่อหน้าอิสระ จัดย่อหน้าอิสระ [pre]Simple
  Machines
    Forum[/pre]
Simple
  Machines
						Forum
จัดย่อหน้าอิสระ โดยจะวางตัวหนังสืออย่างไรก็ได้
จัดย่อหน้าชิดซ้าย จัดย่อหน้าชิดซ้าย [left]จัดย่อหน้าชิดซ้าย[/left]

จัดย่อหน้าชิดซ้าย

*
จัดย่อหน้ากึ่งกลาง จัดย่อหน้ากึ่งกลาง [center]จัดย่อหน้ากึ่งกลาง[/center]
จัดย่อหน้ากึ่งกลาง
*
จัดย่อหน้าชิดขวา จัดย่อหน้าชิดขวา [right]จัดย่อหน้าชิดขวา[/right]

จัดย่อหน้าชิดขวา

*
จัดย่อหน้า
จากขวาไปซ้าย
* [rtl]จัดย่อหน้าจากขวาไปซ้าย![/rtl]
จัดย่อหน้าจากขวาไปซ้าย!
โค้ดนี้อนุญาตให้ผู้ใช้งานพิมพ์ภาษาอาหรับ (Arabic) และภาษาฮิบรู (Hebrew) ในฟอรั่มภาษาอังกฤษได้
จัดย่อหน้า
จากซ้ายไปขวา
* [ltr]จัดย่อหน้าจากซ้ายไปขวา![/ltr]
จัดย่อหน้าจากซ้ายไปขวา!
โค้ดนี้อนุญาตให้ผู้ใช้งานพิมพ์ภาษาอังกฤษในฟอรั่มภาษาอาหรับ (Arabic) หรือภาษาฮิบรู (Hebrew) ได้
เส้นขวาง เส้นขวาง [hr]
*
ขนาดตัวอักษร ขนาดตัวอักษร [size=10pt]ขนาดตัวอักษร[/size] ขนาดตัวอักษร *
แบบตัวอักษร แบบตัวอักษร [font=Verdana]แบบตัวอักษร[/font] แบบตัวอักษร ผู้ใช้งานต้องมีติดตั้งตัวอักษรชนิดนี้ในเครื่อง จึงจะมองเห็นรูปแบบตัวอักษรดังกล่าว!
สีตัวหนังสือ [color=Red]สีแดง[/color] สีแดง เลือกสีที่ต้องการจากรายการเลือก
ใส่แฟลช ใส่แฟลช [flash=200,200]
http://somesite/somefile.swf
[/flash]
http://somesite/somefile.swf โปรดจำไว้ว่า ถ้าผู้ดูแลระบบปิดการใช้งานแสดงแฟลชในฟอรั่ม ไฟล์แฟลชที่คุณโพสต์จะแสดงเป็นลิงค์แทนการเล่นไฟล์แฟลชโดยตรง, คุณลักษณะ 2 สิ่งในโค้ด 'flash' คือขนาดความกว้าง และความสูงของไฟล์แฟลชที่แสดงในฟอรั่มตามลำดับ
ใส่รูป ใส่รูป [img]
http://somesite/image.gif
[/img]
พิมพ์ขนาดความกว้างและความสูงเพื่อปรับขนาดรูปภาพได้ตามต้องการ
[img width=48 height=48]
http://somesite/image.gif
[/img]
ใส่ไฮเปอร์ลิงค์ ใส่ไฮเปอร์ลิงค์ [url]http://somesite/[/url] http://somesite/ โปรดจำไว้ว่า โค้ด 'url' จะเปิดลิงค์ในหน้าต่างใหม่ แต่คุณสามารถใช้โค้ด 'iurl' เพื่อเปิดลิงค์ในหน้าต่างเดิมได้
[url=http://somesite/]
คำอธิบายลิงค์/ชื่อลิงค์
[/url]
คำอธิบายลิงค์/ชื่อลิงค์
ใส่อีเมล์ ใส่อีเมล์ [email]
someone@somesite
[/email]
someone@somesite *
ใส่ลิงค์ FTP ใส่ลิงค์ FTP [ftp]
ftp://somesite/somefile
[/ftp]
ftp://somesite/somefile *
[ftp=ftp://somesite/somefile]
คำอธิบายลิงค์/ชื่อลิงค์
[/ftp]
คำอธิบายลิงค์/ชื่อลิงค์
ใส่ตาราง ใส่ตาราง [table][/table] * ไม่สามารถแสดงผลจากโค้ด 'table' อย่างเดียวได้
ใส่แถวของตาราง ใส่แถวของตาราง [table][tr][/tr][/table] * ไม่สามารถแสดงผลจากโค้ด 'table' และโค้ด 'tr' ได้
ใส่คอลัมน์ตาราง ใส่คอลัมน์ตาราง [table][tr][td]
เนื้อความ
[/td][/tr][/table]
เนื้อความ
โปรดจำไว้ว่าถ้าต้องการใส่ตารางในฟอรั่ม ต้องใช้งานโค้ดซ้อนในลักษณะนี้ คือภายในโค้ด 'table' มีโค้ด 'tr' อยู่ และในนั้นจะมีโค้ด 'td' เป็นจำนวนเท่ากัน!
[table][tr][td]SMF[/td]
[td]Bulletin[/td][/tr]
[tr][td]Board[/td]
[td]Code[/td][/tr][/table]
SMF Bulletin
Board Code
ตัวยก ตัวยก [sup]ตัวยก[/sup] ตัวยก *
ตัวห้อย ตัวห้อย [sub]ตัวห้อย[/sub] ตัวห้อย *
ตัวพิมพ์ดีด ตัวพิมพ์ดีด [tt]ตัวพิมพ์ดีด[/tt] ตัวพิมพ์ดีด ตัวหนังสือแบบพิมพ์ดีด
ใส่โค้ด ใส่โค้ด [code]<?php phpinfo(); ?>[/code]
Code:
<?php phpinfo(); ?>
หากต้องการโพสต์โค้ด HTML, PHP หรืออื่นๆ ควรจะใช้โค้ดนี้เพื่อป้องกันโค้ดนั้นเปลี่ยนเป็น BBCode หรือไอคอนแสดงอารมณ์ และแสดงผลไม่ตรงกับที่ต้องการ!
ใส่การอ้างถึงคำพูด ใส่การอ้างถึงคำพูด [quote]ใส่การอ้างถึงคำพูด[/quote]
Quote
ใส่การอ้างถึงคำพูด
ใส่โค้ด 'author' เพื่ออ้างถึงเจ้าของข้อความ
[quote author=ผู้ลงประกาศ]ใส่การอ้างถึงคำพูด[/quote]
Quote from: author
ใส่การอ้างถึงคำพูด
ใส่ลิสต์ ใส่ลิสต์ [list]
[li]SMF[/li]
[li]YaBB SE[/li]
[/list]
  • SMF
  • YaBB SE
คุณสามารถใส่จำนวนรายการได้ตามที่คุณต้องการ โดยแต่ละรายการจะต้องมีโค้ดเปิดปิดที่ถูกต้อง ([li]..[/li]) คุณยังสามารถตั้งค่าปุ่มหน้ารายการลิสต์ได้เอง โดยไม่จำเป็นต้องมีโค้ดปิดท้าย แต่อันนี้อาจจะแสดงผลได้ไม่ถูกต้องนัก
[list]
[o]วงกลม
[O]วงกลม
[0]วงกลม
[*]จุดจุด
[@]จุดจุด
[+]สีเหลี่ยม
[x]สี่เหลี่ยม
[#]สี่เหลี่ยม
[/list]
  • วงกลม
  • วงกลม
  • วงกลม
  • จุดจุด
  • จุดจุด
  • สี่เหลี่ยม
  • สี่เหลี่ยม
  • สี่เหลี่ยม
คำย่อ/อักษรย่อ * [abbr=exemlpi gratia]e.g.[/abbr] e.g. เมื่อเอาเมาส์ชี้ที่ตัวหนังสือ จะแสดงคำเต็มของอักษรย่อที่โพสต์
คำย่อ/อักษรย่อ * [acronym=Simple Machines Forum]SMF[/acronym] SMF เมื่อเอาเมส์ชี้ที่ตัวหนังสือ จะแสดงคำเต็มของอักษรย่อที่โพสต์

SMF ไอคอนแสดงอารมณ์

ไอคอนแสดงอารมณ์ต่างๆที่แสดงด้านล่างเป็นไอคอนชุดมาตรฐาน ซึ่งไอคอนของแต่ละฟอรั่มอาจจะไม่เหมือนดังตัวอย่างนี้

ชื่อ รูปไอคอน (คลิกรูปเพื่อใส่ไอคอน) โค้ด (พิมพ์โค้ดเพื่อใส่ไอคอน)
ยิ้ม :)
ยิ้มเท่ห์ ;)
ยิ้มกว้างๆ :D
ยิงฟันยิ้ม ;D
โกรธ >:(
เศร้า :(
ตกใจ :o
เจ๋ง 8)
ฮืมม ???
ขยิบตา ::)
แลบลิ้น :P
อายจัง :-[
รูดซิปปาก :-X
ลังเล :-\
จุมพิต :-*
ร้องไห้ :'(

ถ้าพิมพ์โค้ดติดกับตัวหนังสืออื่นโดยไม่มีช่องว่างก่อนหน้าโค้ดไอคอนแสดงอารมณ์อาจจะไม่แสดงผล

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.063 วินาที กับ 11 คำสั่ง